วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2552

โรงงานหมอเส็งคว้าใบรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล GMP

นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานในการมอบใบประกาศนียบัตรให้กับโรงงานผู้ผลิตสมุนไพรที่ได้รับคุณภาพมาตรฐานสากลตามเกณฑ์ของข้อบังคับ GMPกระทรวงสาธารณสุขหนุนอุตสาหกรรมยาสมุนไพรไทย ผสานภูมิปัญญาไทย และ สากล ส่งเสริมการใช้สมุนไพรในโรงพยาบาลของรัฐ จัดประชุมผู้ประกอบการ 4 ภาค เริ่มที่ 25 จังหวัดภาคกลาง โดยมุ่งพัฒนาสถานที่ผลิตให้ได้มาตรฐาน GMP ส่งเสริมให้ผู้ผลิตตื่นตัวในการพัฒนาตนเอง และ เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในคุณภาพมาตรฐานยาสมุนไพรรวมถึงลดความเสี่ยงต่อการใช้ยาด้อยคุณภาพเผยโรงงาน "โรงงานฉัตรชัยแพทย์แผนโบราณ" เป็นอีกหนึ่งโรงงานผลิตสมุนไพรคุณภาพที่กระทรวงสาธารณสุขให้การรับรองในความเป็นมาตรฐานด้านการผลิต โรงงานหมอเส็งได้รับใบรับรองมาตรฐาน GMP แห่งแรกในเขต 5 จากสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดสระบุรี เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2550 ที่ผ่านมา นายแพทย์อัครเดช เพ็ญศรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี ได้ทำพิธีมอบใบประกาศนียบัตรรับรองการตรวจประเมินสถานที่ผลิตยาแผนโบราณ ตามหลักเกณฑ์มาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) จากสมุนไพรให้แก่ บริษัท ฉัตรชัยแพทย์แผนโบราณ จำกัด โดยมี นาย ฉัตรชัย แสงสุริยะฉัตร (หมอเส็ง) เจ้าของ และ กรรมการผู้จัดการเป็นผู้รับมอบ
***โดยหลักเกณฑ์ของการประเมินในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตรวจประเมิน จำนวน 4 หมวดหลัก ได้แก่***
1. บุคลากร โดยตรวจสอบในส่วนของการปฏิบัติการตามมาตรฐาน SOP (Standard Operating Procedure) อาทิ การจัดฝึกอบรมการตรวจสุขภาพ และ สุขลักษณะส่วนบุคคล เป็นต้น
2. อาคาร สถานที่ โดยตรวจสอบในส่วนของบริเวณผลิต บริเวณเก็บยา วัสดุอื่นๆ และ เครื่องมือเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต เป็นต้น
3. การจัดทำเอกสารโดยพิจารณาว่า ได้มีการจัดทำเอกสารเกี่ยวข้องกับวัตถุดิบ , ผลิตภัณฑ์ และ กระบวนการผลิตว่าครบถ้วน หรือ ไม่
4. ดำเนินงานผลิต โดยตรวจสอบในส่วนของการควบคุมการบรรจุ และ การควบคุมกระบวนการผลิตเป็นสำคัญโดยการได้รับรางวัลในครั้งนี้ คุณหมอเส็ง กล่าวว่า "รู้สึกเป็นเกียรติ ดีใจ และ ภูมิใจ และ ขอให้สมาชิกทุกท่านมั่นใจได้ว่า สินค้าทุกชนิดที่ผลิตจากหมอเส็งมีคุณภาพ และ มีมาตรฐานที่ปลอดภัย ผมเอาประสบการณ์กว่า 40 ปี ของผมเป็นประกันครับ"
คัดลอกบทความบางส่วนจาก แสงสุริยะสาส์น ฉบับที่ 53 ปีที่ 7 ประจำเดือนมีนาคม 2552

ไม่มีความคิดเห็น: